มีบทบาทหน้าที่ดังนี้
1.เป็นกรรมการในคณะกรรมการฝ่ายวิชาการ
2.จัดทำแผนงาน/โครงการ/ปฏิทินปฏิบัติงาน งานพฤกษศาสตร์โรงเรียน
3.สำรวจชนิด ประเภท และจำนวนพรรณไม้ เพื่อจัดทำผังและกำหนดตำแหน่ง/ติดป้ายประจำต้นไม้แต่ละต้น
4.จัดทำป้ายและดำเนินการติดป้ายชื่อพรรณไม้ในโรงเรียน
5.จัดทำสมุดบันทึกข้อมูลพันธุ์ไม้ในโรงเรียน ตามแบบของ อพ.สธ. และจัดทำทะเบียนพรรณไม้
6.จัดทำตัวอย่างพรรณไม้(แห้งและดอง)
7.เขียนรายงานการศึกษาพรรณไม้ ในด้านชีววิทยา นิเวศวิทยา ด้านการใช้ประโยชน์และด้านเชิงคุณธรรม
8.จัดให้มีการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์,(ชีววิทยา,เคมี,ฟิสิกส์),เกษตร,ศิลปะ,ภาษาไทย ภาษา
อังกฤษ,คณิตศาสตร์,สังคมศึกษา,สุขศึกษา–พลศึกษา ตลอดจนด้านจริยธรรมทุก ชั้นที่มีการเรียนการสอน จากสวน
พฤกษศาสตร์โรงเรียน
9.จัดให้ครูและนักเรียนมีส่วนร่วมในการใช้สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติวิทยาขึ้นในโรงเรียน
10.จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพทั่วไปของโรงเรียนให้สะอาด ร่มรื่น น่าอยู่ มีชีวิตชีวามีบรรยากาศแห่งการเรียนรู้
11.จัดให้ครูและนักเรียนมีความใกล้ชิดในการเรียนรู้ คณะครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน
12.ปฏิบัติงานอื่นๆที่ผู้อำนวยการสถานศึกษามอบหมาย